วันอาทิตย์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ย้อนรอยการศึกษา

ย้อนรอยการศึกษา

การศึกษา และการแสวงหาความรู้ในยุคอดีตล้วนแล้วแต่มีที่มา สำหรับเรื่องราวที่เล่าให้ฟังต่อไปนี้เป็นเพียงแง่มุมหนึ่งเท่านั้น ยังไม่อาจตัดสินได้ว่า จุดเริ่มต้นของการแสวงหาคำตอบ แสวงหาความรู้เรื่องราวต่าง ๆ เริ่มจากบุคคลเหล่านี้จริงหรือเปล่า

ดังนั้น น้อง ๆ หรือท่านผู้สนใจอย่างจริงจัง ควรหาข้อมูลเพิ่มเติมจากที่อ่านนี้.....

วิชาต่างๆ รวมทั้งวิทยาศาสตร์ยุกแรกเกิดจากการพัฒนาแนวคิดตามหลักปรัชญา คือ การแสวงหาความจริงของชีวิต และการแสวงหาคำตอบในสิ่งต่างๆ ซึ่งในโลกตะวันออก และโลกตะวันตก ได้ก่อกำเนิดยุคปรัชญาซึ่งเป็นรากฐานความรู้ทั้งมวล

สำหรับปรัชญาตะวันตก ถือกำเนิดมาจากปรัชญากรีซ โดยมีนักปรัชญาที่สำคัญหลายท่าน เช่น

ธาลิส (Thales) ผู้คำนวณการเกิดของสุริยคราส

พิธาโกรัส ( Pythagoras)

พลาโต้ (Plato)

อริสโตเติ้ล (Aristotle)

ส่วนปรัชญาตะวันออก มีความเป็นมาที่ยาวนาน และรุ่งเรืองทางด้านปรัชญามานานพอสมควร ซึ่งยุคปรัชญาของตะวันออก มาจากปรัชญาอินเดีย ปรัชญาขงจื้อ ซึ่งมีอีกหลายสำนัก และหลักฐานที่สำคัญในด้านเอกสารที่มีอายุเก่าแก่ที่สุด คือ คัมภีร์พระเวท และสำนักปรัชญาต่างๆ ศาสนา และลัทธิ

ศาสนาฮินดู

ศาสนาพรามณ์

ศาสนาพุทธ

ศาสนาเชน

ลัทธิเต๋า

ลัทธิขงจื่อ

ดังนั้นจะว่าไปแล้วรากฐานของวิชาต่างๆ ล้วนแล้วแต่มากจากปรัชญา คือการแสวงหาคำตอบ และพิสูจน์ในเรื่องต่างๆ การสร้างความเข้าใจ การหาเหตุผล ของคนในยุคก่อน

เมื่อการศึกษาคือการพัฒนาหาคำตอบในสิ่งต่างๆ ซึ่งมีหลากหลายวิธี และในยุคปัจจุบันที่เข้าสู่ยุควิทยาศาสตร์ และอนาคตอาจมียุคของความเจริญไปยุคอะไรที่อาจจะเกิดขึ้นใหม่ก็อาจเป็นได้

ในเรื่องของปรัชญาสามารถหาหนังสือมาอ่านเพิ่มเติมมากมาย มีทั้งเรื่องปรัชญาตะวันตก ปรัชญาตะวันออก และปัจจุบันเห็นในมหาวิทยาลัยเปลี่ยนแปลงวิชาปรัชญาเป็นชื่อใหม่ เป็นชื่อวิชา ความจริงของชีวิต ก็ลองหาอ่านดูนะครับ...สำหรับท่านที่สนใจ....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น