วันอาทิตย์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2554

การศึกษาทางเลือก มุมใหม่ของการเรียนรู้

การศึกษาทางเลือก

การศึกษาในยุคสมัยที่สังคมต้องการความหลากหลาย ต้องการเสรีภาพทางการเรียนรู้ การศึกษาในรูปแบบต่าง ๆ จึงมีบทบาทมากขึ้น โดยเฉพาะการศึกษาที่ตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคล เป็นรูปแบบการศึกษาที่ทำให้ผู้ปกครองและผู้เรียนกลุ่มหนึ่งต้องการและเลือกแนวทางดังกล่าวในการเปิดโอกาสทางการเรียนรู้

โดยการศึกษาทางเลือกมีหลากหลายรูปแบบให้เลือกจัดการเรียนรู้ มีทั้งโรงเรียนการศึกษาทางเลือกที่นำแนวคิดตะวันตกมาประยุกต์ใช้ หรือโรงเรียนที่นำแนวคิดตะวันออกแบบพุทธมาประยุกต์ในการจัดการเรียนรู้
การศึกษาทางเลือกจึงมีความน่าสนใจ เพราะตอบสนองต่อการพัฒนาการเรียนรู้ที่ไม่มีขอบเขต เนื่องจากการศึกษา การเรียนรู้เกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลา ดังจะเห็นได้จากนักวิทยาศาสตร์ที่มีชื่อเสียง นักประดิษฐ์คิดค้นที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นบุคคลสำคัญของโลกทั้งหลายต่างได้พัฒนาการเรียนรู้ของตนจากการเรียนรู้นอกห้องเรียนเป็นส่วนใหญ่ เพราะเหตุผลที่ว่าการเรียนรู้ คือ การเรียนที่ไม่จบสิ้น ต้องเรียนรู้กันตลอดเวลา เมื่อจบบทเรียนแล้วสามารถสร้างความรู้เพื่อต่อยอดความรู้ของผู้เรียน จึงเป็นกระบวนการสำคัญในการพัฒนาคนให้เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้
การศึกษาทางเลือกมีข้อพิเศษตรงนี้ที่ว่า การศึกษาทางเลือกเน้นพัฒนาปัจเจกบุคคลให้เรียนรู้ตามอัตภาพและตามความสนใจ ต่อยอดการเรียนรู้ตามความสมัครใจของผู้เรียน

ฉะนั้นจะเห็นได้ว่าการศึกษาทางเลือกก็ถือได้ว่ามีความโดดเด่นไม่น้อยไปกว่าการศึกษาแบบปกติ
ซึ่งการศึกษาไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใดล้วนเน้นพัฒนาคนด้วยกันทั้งสิ้น แต่จุดหมายปลายทางมีความต่างกันเล็กน้อย
เรียนรู้สำคัญที่สร้างคน สร้างคนให้เป็นนักเรียน คือ นักเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา การศึกษารูปแบบก็ได้ไม่สำคัญ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น