วันเสาร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2556

การเตรียมความพร้อมก่อนสอบเข้าสาขาวิชาวิศวกรรมโยธา

โจทย์คำถามจากน้อง Sattana

การเตรียมความพร้อมก่อนสอบเข้าสาขาวิชาวิศวกรรมโยธา

คำถามจากน้องSattana

พี่ๆ ครับ ผมอยากเป็น วิศวกรโยธา
ตอนนี้ผมอยู่ ม.5 ผมว่าผมควรจะกระตือรือร้นได้แล้ว เพราะอีกประมาณ 1 ปี เศษ ๆ ผมก็จะจบ ม.ปลาย ซึ่งเมื่อผมจบ ม.ปลาย ผมอยากศึกษาต่อในสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง คณะวิศวกรรม สาขาวิศวกรรมโยธา




คำถาม
- ความคิดเกี่ยวกับสถาบัน คณะ และสาขาของผมข้างต้นถูกและดีหรือเปล่าครับ ?
- ตอนนี้ผมอยู่ ม.5 สาย วิทย์-คณิต ผมควรจะต้องทำอะไร ( อย่างเช่นไปสอบอะไร ไปทำอะไร ประมาณนี้ )
- เวลาผมเรียน ผมจะต้องสนใจในรายวิชาไหนมากเป็นพิเศษหรอครับ


ตอบ
- เป็นความคิดที่ดีครับ  การตั้งเป้าหมายในการเลือกสาขาวิชาที่จะศึกษาทำให้เรามีทิศทาง สามารถนำไปวางแผนการเตรียมตัวทางการเรียนได้  และการเลือกสถาบันทางการศึกษาก็เช่นกันเป็นความคิดที่ดี  แต่มีข้อเสนอแนะเล็ก ๆ น้อยๆ คือ  น้องลองค้นหามหาวิทยาลัยที่เปิดสอนคณะวิศวกรรมเพิ่มเติมไว้เป็นตัวสำรองอีกสัก 1 – 2 มหาวิทยาลัยด้วยจะดีมากครับ
- การเตรียมตัวในการศึกษาเพิ่มเติมก่อนไปสอบ  ยกตัวอย่าง เช่น
*วิชากลศาสตร์วิศวกรรม
*วิชาความรูเครื่องมือช่าง  เช่น  อุปกรณ์ชิ้นนั้น  ชิ้นนี้ใช้ทำหน้าที่สำหรับงานอะไร
*วิชาการประมาณราคา
*การเขียนภาพฉาย

ทางคณิตศาสตร์  ที่ต้องเน้นเป็นพิเศษ  เช่น
*การแก้สมการ
*ตรีโกณมิติ

ฟิสิกส์  เช่น
*การแตกแรง

-คำถามที่ว่าจะสนใจใจวิชาไหนเป็นพิเศษ  เน้น ๆ ก็วิชาวิทยาศาสตร์  คณิตศาสตร์ของน้องนั้นแหละครับ
และวิชาอื่น ๆ ก็สำคัญเหมือนกันเตรียมตัวทบทวนความรู้ทุก ๆ วิชาก็ดีครับ


เป็นกำลังใจให้ครับ 
ขอให้น้อง Sattana  ประสบความสำเร็จในการเรียน สามารถเข้าเรียนสาขาวิศวกรรมโยธาได้ตามความมุ่งหวังได้นะครับ


ข้อมูลบางส่วนเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมทางการศึกษาโดย
ครูนุ้ยเทคนิคเชียงใหม่

ผู้เรียงเรียงบทความ
พยัคฆ์กูรู

วันที่

11/08/2556

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น