วันพฤหัสบดีที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2556

ยกเลิกทรงผมเกรียน


ยกเลิกทรงผมเกรียน
นักเรียนชายที่ต้องไถสั้นเกรียน และนักเรียนหญิงที่ต้องยาวไม่เกินติ่งหู  ยกเลิกแล้ว

ข่าวดีรับวันเด็ก   เด็กนักเรียนยุคใหม่ได้สิทธิ
จากเดิมนักเรียนชายที่ต้องไถสั้นเกรียน และนักเรียนหญิงที่ต้องยาวไม่เกินติ่งหูเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน

รมว.ศธ.นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา  กล่าวว่า เพื่อแก้ปัญหาในเรื่องทรงผมนักเรียน ได้มอบหมายให้สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (สป.) จัดทำหนังสือเวียน เพื่อแจ้งไปยังสถานศึกษาในสังกัด ศธ.ทุกแห่ง เพื่อกำชับว่าในเรื่องของทรงผมนักเรียนนั้น ต้องยึดกฎกระทรวง ฉบับที่ ๒ พ.ศ.๒๕๑๘ ซึ่งระบุไว้ชัดเจน ให้นักเรียนชายไว้ทรงยาวแบบรองทรงได้ และให้นักเรียนหญิงเลือกไว้ผมสั้นหรือยาวได้


ข้อคิดเห็นเพิ่มเติมจากผู้เขียนบทความ
ข้อดีของการยกเลิก
1.  นักเรียนมีสิทธิเสรีภาพในการไว้ทรงผมแบบรองทรง  หรือนักเรียนหญิงสามารถเลือกไว้ผมสั้นหรือยาวได้ ซึ่งเป็นสิทธิอันพึงกระทำได้
2.  นักเรียนส่วนใหญ่รู้สึกพอใจกับการเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบ
3.  นักเรียนไม่ต้องกังวลกับการโดนทำโทษเรื่องทรงผม
4.  กฎระเบียบแต่เดิมเป็นกฎระเบียบยุคปฏิวัติ  ซึ่งเป็นแนวคิดที่ควรได้รับการปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงใหม่ให้เหมาะสมกับสังคมยุคปัจจุบัน
5.  สภาพสังคมในยุคปัจจุบันเป็นยุคแห่งเสรีภาพ  การเปลี่ยนแปลงบางสิ่งบางอย่างให้เหมาะสมกับบริบทของสังคมโลก ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ช่วยกระตุ้นให้นักเรียนได้เพิ่มศักยภาพของตนเอง

ข้อจำกัดของการยกเลิก
1.  การตัดผมเกรียนหรือผมสั้นตามกฎระเบียบเดิมช่วยให้สามารถแยกแยะเด็กนักเรียนกับประชาชนโดยทั่วไปได้ง่าย  เพื่อสะดวกต่อการสอดส่องดูแลความปลอดภัย
2.  ฝึกการเคารพกฎระเบียบ  ให้รู้จักขอบเขตขอบสิทธิที่พึงกระทำได้
3.  ลดพฤติกรรมการรักสวยรักงาน  เนื่องจากนักเรียนอยู่ในช่วยวัยเรียน  การตัดผมสั้นเป็นการลดภาระการแต่งกาย  เช่น การจัดแต่งทรงผมทั้งชายและหญิงให้น้อยลง  เอาใจใส่กับการเรียนมากขึ้น

เรียบเรียงโดย
ทีมงาน newnaew

แหล่งข้อมูล
http://www.moe.go.th/moe/th/home/main.php

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น