ทศวรรษใหม่แห่งการสร้างบุคลากรเพื่อสังคม
“จุดเปลี่ยนของการพัฒนาบุคลากรทางการศึกษา”
ข้อคิดเห็นของการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้เกิดการพัฒนาบุคลากรและก้าวต่อไปในโลกยุคอนาคตของการศึกษาในครั้งนี้เป็นเพียงการนำเสนอแนวทางแง่คิดต่าง
ๆ ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต เพื่อนำเสนอต่อผู้สนใจโดยทั่วไปได้พิจารณาช่องทางการสร้างศักยภาพของบุคคลในยุคต่อไป
คงไม่อาจปฏิเสธได้ว่าในยุคนี้เป็นยุคที่เกิดความเปลี่ยนแปลงหลาย
ๆ อย่างรวดเร็วมาก
ในด้านความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีต่าง
ๆ
มีการพัฒนารูปแบบที่สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ เช่น
ด้านเทคโนโลยี
สื่อการเรียนรู้ใหม่ ๆ ที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น เช่น
หนังสือต่าง ๆ
ได้พัฒนารูปแบบใหม่เป็น e-book ซึ่งในต่างประเทศได้รับความนิยมกันอย่างแพร่หลาย ในสังคมไทยก็เช่นกันความนิยมการอ่านหนังสือออนไลน์ผ่านทางเครื่องมือสื่อสารเริ่มเป็นที่ย่อมรับมากขึ้น
อีกทั้งมีข้อดีในด้านการประหยัดทรัพยากรทางธรรมชาติ เช่น ลดการตัดต้นไม้ที่ใช้ทำกระดาษ
หนังสือในรูปแบบใหม่ยังจัดเก็บได้สะดวกภายในเครื่องมือทางอิเล็กทรอนิกส์
ด้านสังคม
เห็นได้ว่าสังคมในยุคปัจจุบันเต็มไปด้วยสภาพปัญหาต่าง
ๆ
การแข่งขันระหว่างคนในสังคมเพิ่มมากขึ้น
ความเครียดในการเรียน
การทำงานสูงขึ้น
อีกทั้งสังคมยังมีการเปลี่ยนพฤติกรรมของคนในสังคมให้เข้าสู่สังคมเสมือนจริงหรือสังคมออนไลน์มากขึ้น คนยุคใหม่หลายคนใช้สังคมออนไลน์เป็นช่องทางในการพูดคุยสื่อสารกัน
เป็นสังคมที่ไร้พรมแดนสามารถสื่อสารกันได้ทุกที่ทุกเวลา
แม้ว่าแต่ละบุคคลจะอยู่ห่างไกลกันก็ไปเป็นอุปสรรคต่อการสื่อสาร
ด้านการเมือง
เกิดความเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรง
เข้าสู่รูปแบบความคิดเห็นต่างกันแบบสุดขั้ว เกิดจากสภาพปัญหาทางสังคมที่กำลังเปลี่ยนแปลงเพื่อพัฒนาสู่การมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเมืองการปกครอง
และการแสดงสิทธิ ความเสมอภาคของผู้คนในสังคมทุกภาคส่วน
เพื่อลดความเลื่อมล้ำช่องว่างระหว่างคนรวยกับคนจน
ระหว่างนักการเมืองกับประชาชน
ระหว่างการตีความกฎหมายกับช่องว่างทางกฎหมาย การปฏิบัติใช้กฎหมายอย่างเท่าเทียมกันเพื่อไม่ให้เกิดความไม่เป็นธรรมระหว่างผู้มีอำนาจกับบุคคลธรรมดา ระหว่างผู้มีฐานะร่ำรวยกับผู้มีฐานะด้อยกว่า ปัญหาคนในเมืองกับคนชนบท ปัญหาการดูถูกคุณภาพชีวิตและการศึกษาของคนในสังคมที่แตกต่างกัน ซึ่งเป็นปัญหาที่เกิดจากความเลื่อมล้ำทางสังคมสั่งสมมาช้านาน
การเปลี่ยนแปลงทางด้านการเมืองจึงเปลี่ยนไปตามกลไกของการต่อสู้ทางความคิด เมื่อใดก็ตามที่ความคิดของแต่ละฝ่ายเริ่มตกผลึก
เมื่อนั้นการเปลี่ยนแปลงทางด้านการปกครองก็จะก้าวสู่ระบบการปกครองที่เสมอภาคเป็นธรรมต่อสังคม
ด้านการศึกษา
รูปแบบของการศึกษาในยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงที่ผู้คนต้องเรียนรู้และปรับตัวให้เข้ากับสิ่งใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาทางด้านการศึกษาของบ้านเราทั้งด้านผู้เรียน ที่จะต้องปรับตัวให้สามารถตามทันกับอารยประเทศ สามารถแข่งขัน
และก้าวสู่การเป็นประเทศที่เจริญทางด้านต่าง ๆ
การจะพัฒนาผู้เรียนให้ไปถึงจุดที่กล่าวไว้นั้นจุดสำคัญที่จะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง
คือ การสร้างบุคลากรของชาติให้สามารถช่วยขับเคลื่อนทิศทางการพัฒนาอย่างมีแบบแผน คือ
รัฐและสถาบันทางการศึกษาจะต้องให้ความสำคัญในการสร้างคน ไม่ว่าจะด้านการผลิตบุคลการทางการศึกษา หรือบุคลากรเพื่อตอบสนองต่อแรงงาน ตอบสนองต่อสังคมในภาคส่วนต่าง ๆ
จะต้องเน้นให้ผู้ที่สำเร็จการศึกษามีอุดมการณ์ในการพัฒนาสังคมร่วมกัน
ดังนั้น “จุดเปลี่ยนของการพัฒนาบุคลากรทางการศึกษา” จำเป็นที่จะต้องให้ความสำคัญด้านต่าง
ๆ ดังนี้
1.
สร้างบุคคลให้ตระหนักถึงความสำคัญในการมีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคม
2.
สร้างบุคคลให้ตระหนักถึงหน้าที่และความรับผิดชอบ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมโดยรวม
3.
สร้างบุคลากรที่สำเร็จด้านการศึกษาให้สามารถทำงานได้รูปแบบต่าง ๆ นอกเหนือจากการทำงานสายตรง เช่น
เมื่อจบแล้วสามารถสร้างงานที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมการเรียนรู้ได้ โดยไม่จำเป็นต้องเป็นครูเฉพาะในโรงเรียน แต่สามารถเป็นครูโดยจิตวิญญาณแห่งวิชาชีพครู การทำงานในสายอาชีพต่าง ๆ สามารถสอดแทรกจิตวิญญาณแห่งความเป็นครูได้
ยกตัวอย่าง เช่น
อาชีพนักผลิตสื่อการเรียนรู้ ซึ่งอาชีพนี้มีให้เห็นมานาน แต่บุคคลที่ประกอบอาชีพนี้ส่วนใหญ่อยู่ในวงแคบมีอาชีพประจำเป็นครูหรือาจารย์ตามสถาบันทางการศึกษาซึ่งคนนอกเข้าถึงการประกอบอาชีพนี้ได้ยาก ถ้าหากหน่วยงานของรัฐสามารถสนับสนุนบุคลากรให้สามารถจบมาแล้วทำงานในสายนี้ได้โดยตรงจะเป็นคุณูปการที่สำคัญของการพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่ไม่จำเป็นต้องปฏิรูป
แต่เป็นการต่อยอดของการพัฒนาการศึกษาที่ชัดเจนจับต้องได้
อาชีพนักเขียน ซึ่งนักเขียนมีหลายรูปแบบที่หลากหลายแตกต่างกันออกไป
การสร้างบุคลากรทางการศึกษาให้เข้าสู่วงวิชาชีพของนักเขียนมีขอบเขตเนื้อหาในการสร้างสรรค์การเรียนรู้ให้สังคมได้หลากหลายรูปแบบผ่านความคิดสร้างสรรค์
โดยนักเขียนที่มาจากสายการศึกษาย่อมได้รับการปลูกฝังความเป็นครูที่เข้มข้น ให้ความสำคัญต่อการปลูกฝังการเรียนรู้ งานเขียนเล่านั้นย่อมจะสะท้อนรูปแบบแนวทางที่สอดแทรกสาระความรู้ ที่ช่วยสังคมให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปทางที่น่าจะคาดหวังได้บ้าง
และเป็นการตอบสนองต่อการศึกษารูปแบบใหม่ ๆ
อาชีพนักผลิตสื่อบันเทิงและธุรกิจ
ในขนาดที่ช่องทางสื่อสารที่เพิ่มขึ้น
ผู้คนในยุคปัจจุบันและอนาคตมีรูปแบบการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไป การสร้างช่องทางการเรียนรู้ ผ่านรายการทีวี หนัง
ละคร เพลง เป็นอีกช่องทางที่เข้าถึงได้ง่าย การผลิตบุคลากรทางการศึกษาให้ก้าวสู่สื่อบันเทิง และธุรกิจเพื่อการศึกษา ย่อมจะมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางส่วนแบ่งของสื่อบันเทิงบางส่วนได้บ้าง ซึ่งเป็นการขับเคลื่อนทางการศึกษาที่มีรูปแบบที่หลากหลาย
ปัจจุบันมีการเกิดรายการประเภทนี้พอให้เห็นอยู่บ้าง แต่ยังขาดการเอาจริงเอาจังและความต่อเนื่องในการสนับของภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง
จึงเห็นได้ว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรให้ความสำคัญและต่อการสร้างบุคลากรทางการศึกษาที่ตอบสนองต่อการพัฒนาสังคมในรูปแบบต่าง
ๆ สถาบันจึงควรมีการเพิ่มเนื้อหาหลักสูตรที่ช่วยให้เกิดสิ่งเหล่านี้ อาจเพิ่มวิชาเลือกในส่วนของจัดการสอน
เรื่อง การผลิตสื่อการเรียนรู้
ซึ่งโดยทั่วไปสถาบันทางการศึกษาได้กำหนดไว้อยู่แล้ว เช่น
วิชา นวัตกรรมทางการศึกษา เทคโนโลยีทางการศึกษา แต่ยังขาดความทันสมัย ขาดการสอนที่ช่วยให้นิสิตได้แนวคิดในการไปต่อยอดอาชีพใหม่
ๆ ที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาการการเรียนรู้ที่สอดรับต่อพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติที่ทุกภาคส่วนจะต้องมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา การพัฒนาวิชาเหล่านี้ให้นิสิตนักศึกษาสามารถผลิตสื่อการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพสามารถใช้ได้จริง
ย่อมจะส่งผลให้บุคลากรทางการศึกษาไม่ว่าจะสาขาวิชาใดที่จบไปสามารถประกอบอาชีพได้หลากหลายในส่วนที่สัมพันธ์กับการจัดการเรียนรู้ นอกเหนือจากการผลิตครูป้อนสถานศึกษาเท่านั้น ซึ่งบุคลากรเหล่านี้จะเป็นส่วนเสริมในการพัฒนาการศึกษาให้ก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง
เรื่อง การผลิตงานเขียน วรรณกรรม
เรื่องสั้น นิยาย ตำราเรียน
งานเขียนต่าง ๆ ไม่ค่อยได้เห็นการจัดการเรียนการสอนในการสร้างบุคลากรสายการศึกษา
ให้มีทักษะความรู้ความเข้าใจขั้นตอนการสร้างสรรค์ผลงานเกี่ยวกับเรื่องนี้มากนัก มีแต่บุคลากรสายอักษรศาสตร์ หรือผู้ที่สนใจโดยส่วนตัวเท่านั้นจะก้าวสู่การผลิตงานเขียน
การเพิ่มเติมหลักสูตรในการสร้างบุคลากรทางการศึกษา
น่าจะเพิ่มเติมเนื้อหาส่วนดังกล่าวเข้าไปด้วย
อาจจะช่วยจุดประกายไฟให้กับนิสิตนักศึกษาสายการศึกษาได้เข้าสู่วงการสร้างสรรค์เขียนได้บ้าง
ในระยะยาวบุคคลเหล่านี้ย่อมจะเป็นอีกส่วนที่ช่วยสนับสนุนการพัฒนาการศึกษาให้สมบูรณ์ขึ้น
เรื่อง การผลิตสื่อบันเทิงทางการศึกษา เป็นอีกส่วนที่เกี่ยวข้องใกล้ตัวกับการพัฒนาการเรียนรู้ของคนในชาติ
การสร้างบุคลากรสายการศึกษา ให้มีความรู้ความสามารถในด้านนี้ได้บ้างย่อมจะช่วยให้ช่องทางการเรียนรู้และการพัฒนาคนได้หลากหลายมากขึ้น เนื่องจากอิทธิพลของสื่อบันเทิงมีผลต่อทัศนคติ เจตคติของคนในสังคมอย่างมาก การสร้างบุคลากรทางการศึกษาที่เอื้อต่องานเหล่านี้
ย่อมจะช่วยให้เกิดการพัฒนาสังคมด้วยฝีมือของผลผลิตสายการศึกษาได้มากก็น้อยตามกำลัง
หวังว่าข้อคิดเห็นดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อผู้สนใจอ่านไม่มากก็น้อย
ขอบคุณสำหรับผู้สนใจทุกท่าน
ทุกท่านสามารถติ และนำเสนอแนวคิดการพัฒนาเนื้อหาที่เหมาะสมได้ตามลิ้งค์นี้นะครับ
ผู้โพส
พยัคฆ์กูรู
วันที่โพส
19
พฤษภาคม 2557
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น