การแนะแนวในทศวรรษหน้า
แนะแนวสายพันธุ์ใหม่ เป็นอีกแนวทางสำหรับน้อง ๆ ที่สนใจวิชาชีพการแนะแนว
เนื่องจากปัจจุบันบางมหาวิทยาลัยเปิดสาขาจิตวิทยาและการแนะแนว สาขาจิตวิทยาการศึกษาและการแนะแนว
ในกลุ่มของคณะครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ สาขาจิตวิทยาและการแนะแนว ในกลุ่มของคณะมนุษย์ สังคมศาสตร์
ซึ่งทำให้เกิดเปลี่ยนแปลงของการแนะแนวอย่างเด่นชัดขึ้น
แต่ไม่รู้ว่าปัจจุบันการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาหลักสูตรเกี่ยวกับการแนะแนวในกลุ่มของคณะมนุษยศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ ไปถึงไหนแล้วและมีทิศทางอย่างไร แต่สำหรับอนาคตอันใกล้จะถึงนี้การเปลี่ยนแปลงทางด้านการแนะแนวย่อมจะต้องเกิดขึ้นตามวิวัฒนาการการเปลี่ยนแปลงของสังคม
และเทคโนโลยีอย่างแน่นอน
แนะแนวที่เกิดจากการต่อยอดแนะแนวเดิมย่อมจะส่งผลต่อแนวทางการสร้างบุคลากรที่ดีต่อการส่งเสริมและการพัฒนาสังคมโดยรวม ซึ่งหากแยกส่วนแล้วน่าจะมีความเหมาะสมมากขึ้น โดยแบ่งการแนะแนวส่วนของการศึกษากับสังคม
***การศึกษา***
ในหน่วยงานสังกัดที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา
เป็นหน้าที่ของครูแนะแนวในการช่วยเหลือนักเรียน นักศึกษา
ตามขอบข่าย ภาระงาน
และประเภทของการแนะแนวให้ทันสมัย
สมบูรณ์แบบ
ช่วยเหลือนักเรียนได้อย่างเหมาะสม
จำเป็นที่การแนะแนวในกลุ่มของการศึกษาจะต้องจัดเตรียมความพร้อมและปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงต่าง
ๆ ที่จะเกิดขึ้น
***สังคม***
สำหรับการแนะแนวสังคม เป็นการแนะแนวที่น่าจะมีทิศทางการเติบโตในอนาคตสูง เนื่องจากความต้องการการแนะแนวมีรูปแบบที่กว้างมากขึ้น มีขอบข่าย และกลุ่มเป้าหมายหลากหลาย จากสาเหตุที่สังคมเปลี่ยนไป รูปแบบการแนะแนวที่ต้องตอบสนองต่อความต้องการคนย่อมต้องมีรูปแบบที่หลากหลายตามไปด้วย เช่น
ภาระงานใหม่ ๆ
ในสายของการแนะแนวเพื่อสังคม
การให้คำปรึกษาสารพัด
การใช้เครื่องมือ เทคโนโลยีใหม่
ๆ ในการแนะแนว ซึ่งปัจจุบันมีให้เห็นอยู่มากมาย
รายการวิทยุ ทีวี อินเตอร์เน็ตที่มีผู้จัดทำรายการ ดำเนินรายการคล้าย ๆ กับการแนะแนวชีวิต แนะแนวเรื่องราวส่วนตัวและสังคม และนับวันสื่อยุคเก่าพัฒนาใหม่
และสื่อยุคใหม่เหล่านี้จะมีอิทธิพลและมีบทบาทเกี่ยวกับแนะแนวมากขึ้น สะท้อนให้เห็นถึงความต้องการของสังคมที่มีต่อการแนะแนวเพิ่มขึ้น เพียงแต่ความต้องการเหล่านี้ยังขาดการตอบสนองจากคนแนะแนวในสายการแนะแนวเองที่ยังไม่สามารถใช้ช่องทางเหล่านี้ให้เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพของการแนะแนวได้
ในขนาดเดียวกันหน่วยงานการแนะแนวที่เกี่ยวข้องกับการแนะแนวของหน่วยงานราชการต่าง
ๆ ที่มีอยู่
ยังไม่ตอบสนองต่อการแนะแนวสังคมเท่าที่ควร
เพราะการทำงานเป็นระบบ
มีระเบียบแบบแผน มีลักษณะเป็นทางการ ทำให้คนในสังคมส่วนใหญ่ที่ประสบปัญหาหรืออยากปรึกษาหารือในเรื่องต่าง
ๆ เลือกใช้ช่องทางการหาคำปรึกษา การแนะแนว
การแนะนำ จากแหล่งอื่น ๆ แทนซึ่งสามารถช่วยเหลือผู้ต้องการคำปรึกษาในระดับหนึ่ง
จากที่กล่าวมาสะท้อนให้เห็นว่าในยุคปัจจุบันผู้คนในสังคมเข้าถึงการสื่อสารได้อย่างงรวดเร็ว การสื่อสารเกี่ยวกับเรื่องราวปัญหาในชีวิต การทำงานหรือเรื่องราวสารพัดที่ต้องการแนะแนว คำแนะนำ
คำชี้แนะ หรือบางครั้งอยากระบายสิ่งต่าง ๆ ของผู้คนในสังคมมีมากขึ้น
และนับวันจะเพิ่มขึ้นไปเรื่อย ๆ ตามสภาพสังคม
ซึ่งสิ่งเหล่านี้หากมองไปแล้วกับเป็นเรื่องดีสำหรับการแนะแนวที่ขยายวงกว้างขึ้น งานแนะแนวยุคใหม่ จำเป็นต้องพัฒนาเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของสังคมให้มากขึ้น
เพื่อช่วยให้สังคมก้าวหน้าอย่างมีทิศทางด้วยคนแนะแนว สถาบันทางการศึกษาจึงจำเป็นต้องสร้างบัณฑิตแนะแนวในสายที่เกี่ยวข้องกับสังคมให้มากขึ้น
และมีแนวทางการดำเนินงาน การขับเคลื่อนสังคมอย่างหลากหลายด้วยช่องทางการสื่อสารสารพัดวิธี
หวังว่าแนวคิดและข้อแสนอนี้จะเป็นอีกแนวทางในการร่วมกันพัฒนาการแนะแนวให้กว้างไกลต่อไป
ขอบคุณสำหรับผู้สนใจทุกท่าน
ทุกท่านสามารถติ
และนำเสนอแนวคิดการพัฒนาเนื้อหาที่เหมาะสมได้ตามลิ้งค์นี้นะครับ
ผู้โพส
พยัคฆ์กูรู
วันที่โพส
2
มิถุนายน 2557
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น