สาขาวิชาจิตวิทยาโรงเรียน
รายละเอียดของสาขาวิชา
สาขาวิชาจิตวิทยาโรงเรียน
เป็นสาขาที่ศึกษาเกี่ยวพฤติกรรมของมนุษย์
คือ ด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม
และสติปัญญา
ซึ่งเน้นนำความรู้ทางจิตวิทยาไปประยุกต์ใช้ในโรงเรียน
เพื่อพัฒนาผู้เรียนตามศักยภาพของผู้เรียนแต่ละคน โดยมีขอบข่าย 3 ด้าน คือ
แนะแนวการศึกษา แนะแนวอาชีพ
และแนะแนวส่วนตัวและสังคม
ซึ่งมีลักษณะคล้ายคลึงกับจิตวิทยาแนะแนว
แต่อาจเน้นการให้คำปรึกษาเป็นหลัก การใช้เครื่องมือทางจิตวิทยาต่าง ๆ
และภาระต่าง ๆ ในโรงเรียนที่นักจิตวิทยาในโรงเรียนเกี่ยวข้อง
คุณสมบัติของศึกษาสาขาวิชา
1. ชื่นชอบการจัดกิจกรรมต่างๆ
2. สนใจเรียนรู้ในสิ่งใหม่
3. ชอบการศึกษาค้นคว้า
4. มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี
5. ไม่เป็นผู้วิกลจริต หรือสติไม่สมประกอบ
6.
จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาต้นปลายหรือเทียบเท่า
7. อื่น ๆ ตามสถานศึกษากำหนด
แนวทางการศึกษาที่อาจเกี่ยวข้อง
1.
ศึกษาประวัติความเป็นมาของทฤษฎีต่าง ๆ
ที่เกี่ยวข้องกับจิตวิทยา
2. ศึกษาทฤษฎีทางจิตวิทยาต่าง
ๆ เช่น จิตวิทยาทั่วไป จิตวิทยาพัฒนาการ เป็นต้น
3.
ศึกษาการใช้เครื่องมือทางจิตวิทยา และการวินิจฉัย
4. ศึกษาความรู้พื้นฐานด้านสถิติและการวิจัย
5. ศึกษาแนวทางการจัดกิจกรรมแนะแนวในโรงเรียน
6. ศึกษาทฤษฎีการเรียนรู้ต่าง
ๆ
7. ศึกษากรให้คำปรึกษาในโรงเรียน
8. ศึกษาหลักสูตรและการสอน
และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาไทยและต่างประเทศ
9. อื่น ๆ
สถานศึกษาที่เปิดสอนสาขาที่เกี่ยวข้อง
1. คณะจิตวิทยา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
2. คณะมนุษยศาสตร์
สาขาจิตวิทยา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
3. คณะศึกษาศาสตร์
สาขาการแนะแนว มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
4. คณะครุศาสตร์ สาขาวิชาจิตวิทยา มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่
5. อื่น ๆ
แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม
1. หนังสือ
2. สถาบันต่าง ๆ
3. คู่มือหลักสูตรต่าง ๆ
4. มหาวิทยาลัยต่าง ๆ
5.
ห้องแนะแนวประจำโรงเรียนต่าง ๆ
6.
วิทยาลัยและมหาวิทยาลัยต่าง ๆ
7. ห้องสมุด
8. อินเตอร์เน็ต
9. เว็บ newnaew.net และnaenaew.blogspot.com
10. อื่น ๆ
ข้อคิดเห็นเพิ่มเติม
สาขาวิชาจิตวิทยาโรงเรียนเป็นสาขาที่ผลิตบุคลากร
เพื่อนำความรู้ทางด้านจิตวิทยาโรงเรียนไปประยุกต์ใช้ในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ความสามารถในการพัฒนาศักยภาพของตนเอง
ช่วยให้ผู้เรียนได้ค้นหาสิ่งที่ตนเองชอบได้
และใช้เครื่องมือทางจิตวิทยาในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นกับเด็กในโรงเรียน
หรือบคลากรในโรงเรียน เป็นต้น
เขียน วันที่ 16/05/2555
ผู้เขียน พยัคฆ์กูรู
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น