วันศุกร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ความรู้พื้นฐานเรื่องกระดาษสำหรับทำผลงานวิชาการ

ความรู้พื้นฐานเรื่องกระดาษ

โดยปกติการเขียนรายงานต่างๆ ที่เป็นทางการนิยมใช้กระดาษที่มีความหนา 80 แกรมขึ้นไป เพื่อความชัดเจนของตัวอักษรและกระดาษที่มีความสวยงามเป็นมาตรฐานเดียวกัน การเลือกใช้ระดาษจึงมีความสำคัญไม่น้อย

การเรียนรู้ในเรื่องกระดาษจึงไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ ที่เราจะใช้กระดาษอะไรก็ได้ เพราปัจจุบันเทคโนโลยีทางด้านกระดาษมีความก้าวหน้าไปมาก ซึ่งตามท้องตลาดโดยทั่วไปกระดาษมีหลายชนิด การเลือกกระดาษสำหรับนำมาจัดพิมพ์รายงานจึงสำคัญไม่น้อยไปกว่าการพิมพ์รายงาน

กระดาษที่นิยมใช้ในงานพิมพ์
กระดาษ A4 เป็นกระดาษที่นิยมใช้มากที่สุด เหมาะสำหรับการจัดทำรายงานและการพิมพ์เอกสารต่าง
กระดาษ F4 เป็นกระดาษที่มีความยาวกว่ากระดาษ A4 นิยมใช้ในการพิมพ์ข้อสอบ หรือพิมพ์บทความที่มีความยาวกว่าปกติ
กระดาษอาร์ต ขนาด A4 เป็นกระดาษที่มีความทนทานสวยงามนิยมนำมาจักพิมพ์รายงานเช่นกัน แต่เนื่องจากราคาค่อนข้างสูงจึงไม่ถูกนำมาใช้งานทั่วไป ใช้สำหรับพิมพ์งานหน้าสำคัญ ๆ เช่น หน้าที่มีรูปภาพประกอบหรือแผนภูมิต่างๆ เป็นต้น
ความหนาของกระดาษ
การเลือกซื้อกระดาษมีความหน้าที่แตกต่างกัน จึงควรพิจารณาก่อนซื้อเสมอ เนื่องจากเทคโนโลยีทางด้านการผลิตกระดาษที่ตอบสนองต่อความต้องการในการใช้งานของกระดาษที่แตกต่างกัน ความหนาจึงมีส่วนสำคัญที่ทำให้ราคากระดาษมีคาราที่ไม่เท่ากัน
เช่น
ความหนาของกระดาษประมาณ 70 แกรม เป็นกระดาษที่นิยมในการถ่ายเอกสารเนื่องจากมีราคาถูก ลดต้นทุน แต่ไม่เหมาะกับการพิมพ์เอกสาร เพราะกระดาษ 70 แกรม มีความบางทำให้การพิมพ์อักษรอาจทำให้น้ำหมึกซึมผ่านไปอีกด้านของกระดาษ หรือความไม่ชัดเจนของงานพิมพ์
ความหนาของกระดาษประมาณ 80 แกรม เป็นกระดาษที่นิยมใช้ในการพิมพ์เอกสารจากเครื่องปริ้นงานตามบ้านโดยทั่วไป เหมาะสำหรับการทำรายงานวิชาการ และรายงานต่าง ๆ เป็นกระดาษที่มีความหนาพอดี พิมพ์ชัดเจน
ความหนาของกระดาษประมาณ 90 แกรม เป็นกระดาษที่เหมาะสำหรับงานพิมพ์เอกสารสี มีความสวยงาม เหมาะสำหรับงานพิมพ์รายงานเช่นกัน และมีขนาดพอเหมาะอีกด้วย ซึ่งกำลังเป็นที่นิยม แต่มีราคาสูงกว่า กระดาษ 80 แกรมเล็กน้อย
ความหน้าของกระดาษประมาณ 150 แกรม เป็นกระดาษที่เหมาะกับงานพิมพ์ที่ต้องการความสวยงาม ในระดับสูง เช่นงานพิมพ์หนังสือ 4 สี เป็นต้น แต่ไม่เหมาะกับงานพิมพ์เอกสารรายงานเนื่องจากหนาเกินไป และราคาแพง

ฉะนั้นการเลือกซื้อกระดาษควรศึกษารายละเอียดให้ดีก่อนซื้อ อย่าซื้อเพราะว่าราคาถูก แต่ขาดการตรวจสอบรายละเอียดต่างๆ ของสินค้า ควรอ่านให้รอบคอบก่อนซื้อมิฉะนั้นท่านอาจเสียเงินซื้อใหม่

เขียน วันที่ 14/05/2554
ผู้เขียน พยัคฆ์กูรู


อ้างอิงข้อมูลจาก
www.newnaew.net

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น