วันอาทิตย์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2557

แนะแนวอาชีพเสริม ตอน การเลี้ยงไก่แจ้ ลำดับที่ 1 รู้จักกับไก่แจ้

แนะแนวอาชีพเสริม ตอน  การเลี้ยงไก่แจ้  ลำดับที่  1  รู้จักกับไก่แจ้ 




       ไก่แจ้เป็นไก่พื้นเมืองอีกชนิดที่นิยมนำมาเลี้ยงเป็นสัตว์สวยงาม  ในอดีตมักจะพบเห็นไก่แจ้ตามวัด  ส่วนใหญ่มีลักษณะสีขาว  สีต่างๆ   ซึ่งมีทั้งแบบตัวเตี้ย แบบลูกผสมไก่ป่า ขาสั้นตัวยาว  ลูกผสมไก่บ้าน ไก่พื้นเมือง หลากสีสันแตกต่างกันไป  ต่อมาการพัฒนาการเลี้ยงไก่แจ้ให้มีลักษณะสวยงามตามความต้องการของผู้เลี้ยง  ทำให้เกิดสายพันธุ์ไก่แจ้ที่มีสีสันเฉพาะมากขึ้น โดยเริ่มจากประเทศญี่ปุ่นได้นำไก่แจ้ไปพัฒนาสายพันธุ์ให้มีความสวยงาม สายเลือดนิ่ง หนึ่งในนั้นคือ  ไก่แจ้สีขาวหางดำ  เป็นสายพันธุ์ที่ได้รับการปรับปรุงและพัฒนาสายพันธุ์ให้มีความสวยงาม 
         ส่วนไก่แจ้ในภูมิภาคต่าง ๆ ของไทยก็เริ่มมีการพัฒนาสายพันธุ์ปรับปรุงพันธุ์ให้สายเลือดนิ่งมาหลายสิบปีแล้ว  ซึ่งไก่แจ้ไทยมีลักษณะโดดเด่นกว่าไก่แจ้ต่างประเทศตรงที่ประเทศไทยมีสีสันที่หลากหลาย  ทั้งสีป่าเหลือง  สีขาวล้วน  ดำล้วน  สีอื่น ๆ  จนมาถึงปัจจุบันนี้ประเทศไทยกลายเป็นอีกประเทศที่มีการปรับปรุงสายพันธุ์ไก่แจ้ที่สวยงามแห่งหนึ่งของโลก
การกำหนดมาตรฐานสีไก่แจ้ไทยไว้ 12 สี ด้วยกัน 
ส่วนไก่แจ้สากล  มีการกำหนดมาตรฐานสี 14 สี

ด้วยการพัฒนาสายพันธุ์ไก่แจ้ให้มีความสวยงามหลากหลายสีสัน  เป็นสัตว์เลี้ยงที่น่ารัก
ส่งผลให้เกิดช่องทางการซื้อขายแลกเปลี่ยนไก่แจ้กันอย่างแพร่หลาย  และปัจจุบันราคาไก่แจ้มีราคาที่สูงเอาการเหมือนกัน  ตั้งแต่หลัก 100 ถึงหลัก  10,000  ตามความสวยและความพอใจของผู้ซื้อ

เพื่อเป็นการแนะแนวอาชีพเสริมเกี่ยวธุรกิจการเลี้ยงไก่แจ้สำหรับจัดจำหน่ายเป็นสัตว์เลี้ยงประเภทสวยงาม
สำหรับผู้ที่สนใจสามารถอ่านข้อมูลเป็นตอน ๆ ตามที่ผู้เขียนได้กำหนดไว้จำนวน 7  ตอนด้วยกัน

ซึ่งตอนสุดท้าย คือ  ปัจจัยเสี่ยง  ตอนนี้ไม่ควรพลาดเป็นอันเด็ดขาดสำหรับผู้ที่สนใจเกี่ยวกับอาชีพเสริมเรื่องนี้  เพราะก่อนที่เราจะลงมือ หรือลงทุนเกี่ยวกับเรื่องราวต่าง ๆ สิ่งที่ไม่ควรมองข้าม คือ  ปัจจัยเสี่ยก่อนตัดสินใจลงทุนนะครับ


 
เขียน 
วันที่ 05/01/2557

ผู้เขียน  

พยัคฆ์กูรู

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น