วันอาทิตย์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ลำดับขั้นของการจัดการศึกษา

ลำดับขั้นของการจัดการศึกษา

ระบบการศึกษาในโลกยุคปัจจุบันมีการพัฒนาอย่างเนื่อง เกิดระบบและรูปแบบของการจัดการศึกษาใหม่ ๆ หลายแขนงโดยเฉพาะการศึกษาตั้งแต่ระดับอุบาลถึงระดับมัธยมศึกษา มีความหลากหลายของการจัดการเรียนรู้มากขึ้น ดังนั้นจึงสามารถลำดับขั้นของการจัดการศึกษาได้ดังนี้

ระดับการศึกษาตอนต้น

1. ระดับเตรียมอนุบาล

2. ระดับอนุบาล

3. ระดับประถมศึกษา

ระดับการศึกษาตอนกลาง

1. ระดับมัธยมศึกษา (สายสามัญ)

2. ระดับเตรียมอุดม

3. ระดับอาชีวะศึกษา (สายอาชีพ)

ระดับการศึกษาตอนปลาย

1. วิทยาลัย

2. สถาบัน

3. ราชภัฏ

4. ราชมงคล

5. มหาวิทยาลัย

เห็นได้ว่าการจัดการศึกษาในยุคนี้มีทิศทางของการพัฒนาผู้เรียนตั้งแต่อายุน้อยไปจนถึงอายุมาก

การศึกษาจึงเป็นการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต

เกิดแนวคิดทฤษฎีใหม่ ๆ ขึ้นมากมาย

เนื่องจากการจัดการศึกษามีการพัฒนาถึงจุดสำคัญที่ควรวิเคราะห์จุดอ่อน จุดแข็ง

ซึ่งพบว่าการศึกษาที่ผ่านมาขาดความสมดุลระหว่างความรู้กับคุณธรรม

การพัฒนาแนวคิดการจัดการศึกษาจึงแตกออกเป็นหลายแนวคิด

ทำให้การศึกษาเกิดความหลากหลายมากขึ้น เพื่อสอดรับกับการพัฒนาความรู้ คุณธรรม จริยธรรม และเจคติที่ดีต่อตนเองและสังคม

การศึกษายุคใหม่ เช่น โรงเรียนทางเลือก วิทยาชุมชน ศูนย์พัฒนาการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยเปิด และอื่น ๆ อีกมายมาย ตามแต่ผู้คิดค้นจะกำหนดขึ้น

ฉะนั้นจึงสามารถแยกย่อยรูปแบบการจัดการศึกษาได้ดังนี้

1. การศึกษาในโรงเรียน

2. การศึกษานอกโรงเรียน

3. การศึกษาทางเลือก

4. วิทยาลัยชุมชน

6. ศูนย์เรียนรู้ต่าง ๆ

7. มหาวิทยาลัยปิด

8. มหาวิทยาลัยเปิด

9. และอื่น ๆ

การศึกษาพัฒนาคุณภาพชีวิต พัฒนาคน พัฒนาชาติ

ก้าวอย่างรู้ทัน ไม่ก่อให้เกิดโทษ

สร้างสรรค์ ดีกว่าติเตือนแล้วหยุดทำ

ติเพื่อก่อ ดีกว่าติเพื่อทำลาย

พัฒนา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น