ลำดับขั้นของการจัดการศึกษา
ระบบการศึกษาในโลกยุคปัจจุบันมีการพัฒนาอย่างเนื่อง เกิดระบบและรูปแบบของการจัดการศึกษาใหม่ ๆ หลายแขนงโดยเฉพาะการศึกษาตั้งแต่ระดับอุบาลถึงระดับมัธยมศึกษา มีความหลากหลายของการจัดการเรียนรู้มากขึ้น ดังนั้นจึงสามารถลำดับขั้นของการจัดการศึกษาได้ดังนี้
ระดับการศึกษาตอนต้น
1. ระดับเตรียมอนุบาล
2. ระดับอนุบาล
3. ระดับประถมศึกษา
ระดับการศึกษาตอนกลาง
1. ระดับมัธยมศึกษา (สายสามัญ)
2. ระดับเตรียมอุดม
3. ระดับอาชีวะศึกษา (สายอาชีพ)
ระดับการศึกษาตอนปลาย
1. วิทยาลัย
2. สถาบัน
3. ราชภัฏ
4. ราชมงคล
5. มหาวิทยาลัย
เห็นได้ว่าการจัดการศึกษาในยุคนี้มีทิศทางของการพัฒนาผู้เรียนตั้งแต่อายุน้อยไปจนถึงอายุมาก
การศึกษาจึงเป็นการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต
เกิดแนวคิดทฤษฎีใหม่ ๆ ขึ้นมากมาย
เนื่องจากการจัดการศึกษามีการพัฒนาถึงจุดสำคัญที่ควรวิเคราะห์จุดอ่อน จุดแข็ง
ซึ่งพบว่าการศึกษาที่ผ่านมาขาดความสมดุลระหว่างความรู้กับคุณธรรม
การพัฒนาแนวคิดการจัดการศึกษาจึงแตกออกเป็นหลายแนวคิด
ทำให้การศึกษาเกิดความหลากหลายมากขึ้น เพื่อสอดรับกับการพัฒนาความรู้ คุณธรรม จริยธรรม และเจคติที่ดีต่อตนเองและสังคม
การศึกษายุคใหม่ เช่น โรงเรียนทางเลือก วิทยาชุมชน ศูนย์พัฒนาการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยเปิด และอื่น ๆ อีกมายมาย ตามแต่ผู้คิดค้นจะกำหนดขึ้น
ฉะนั้นจึงสามารถแยกย่อยรูปแบบการจัดการศึกษาได้ดังนี้
1. การศึกษาในโรงเรียน
2. การศึกษานอกโรงเรียน
3. การศึกษาทางเลือก
4. วิทยาลัยชุมชน
6. ศูนย์เรียนรู้ต่าง ๆ
7. มหาวิทยาลัยปิด
8. มหาวิทยาลัยเปิด
9. และอื่น ๆ
การศึกษาพัฒนาคุณภาพชีวิต พัฒนาคน พัฒนาชาติ
ก้าวอย่างรู้ทัน ไม่ก่อให้เกิดโทษ
สร้างสรรค์ ดีกว่าติเตือนแล้วหยุดทำ
ติเพื่อก่อ ดีกว่าติเพื่อทำลาย
พัฒนา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น